Brick Ancient Story
Share:

Listens: 16

About

Brick Ancient Story เรื่องราวความทรงจำของชุมชน ผ่านวิถีชีวิต ศิลปะ วัฒนธรรม อาหาร ที่สะท้อนถึงคุณค่า ความรัก ความอบอุ่น ในสังคมแบบไทย ๆ ดำเนินรายการโดย อรรถพล เลิศล้ำ

BAS - EP036 เรื่องจริงที่ควรรู้ไว้ ก่อนไป “แก้ชง”

Thailand Only ! จริง ๆ กับการแก้ชงของคนไทย แม้แต่เจ้าของความเชื่ออย่างประเทศจีน ยังไม่ได้ให้ความสำคัญแบบบ้านเรา แล้วการ “แก้ชง” จริง ๆ เป็นอย่างไร EP....
Show notes

BAS - EP035 เบื้องหลังความมุ่งมั่น ศรัทธา จนมาเป็นอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช

เมื่อไม่มีใครรู้รูปร่าง หน้าตา ท่าทาง ของสมเด็จพระเจ้าตากสิน แม้กระทั่งศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ปั้นอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสิ...
Show notes

BAS - EP034 ไขปริศนาพระพุทธรูปทองคำโบราณ วัดหงส์รัตนาราม

EP. นี้ผมนำเรื่องราวจากหนังสือที่ผมได้รับจากผู้ใหญ่ท่านหนึ่งมาเล่าสู่กันฟังครับ เป็นเรื่องราวการค้นพบ และประวัติความเป็นมาของพระพุทธรูปทองคำโบราณ พระพ...
Show notes

BAS - EP033 “ตุ๊กตาศิลาจีน” หาใช่แค่ถ่วงเรือ แต่เพื่อสะท้อนคุณค่าศิลปะจีน

Episode นี้ ผมหยิบเรื่องราวของ “ตุ๊กตาศิลาจีน” มาบอกเล่า รู้มั้ยครับว่าในอดีตการค้าขายที่เมืองจีนจะใช้เรือสำเภาในการขนสินค้า ขากลับกลัวเรือจะเบา จึงต้...
Show notes

BAS - EP032 ออกตามหาจระเข้ย่าน “เสาชิงช้า”

EP. นี้ ผมอยากชวนย้อนอดีตไปรู้จัก “เสาชิงช้า” หนึ่งในแลนด์มาร์คสุดฮิตของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเคยเป็นสถานที่แห่งความคึกคักของหนุ่มสาวในช่วงฤดูหนาว ช่วงที่...
Show notes

BAS - EP031 สีของบ้านเก่า บนเกาะรัตนโกสินทร์

เพื่อน ๆ รู้มั้ยครับว่า “สีของบ้านเก่า บนเกาะรัตนโกสินทร์” มีความสำคัญถึงขนาดที่คณะรัฐมนตรี ออกประกาศกำหนดการควบคุมสีของอาคารเก่าบนเกาะรัตนโกสินทร์ แล...
Show notes

BAS - EP030 เมื่อไปไหว้พระที่วัดฮินดู เราเจิมหน้าผากเพื่ออะไร ?

หลังจากที่ผมเคยพาไปขอพรพระแม่ทั้งสามที่วัดแขก ในพิธีนวราตรีกันไปแล้ว เมื่อเราไหว้เสร็จ พราหมณ์ท่านจะเจิมที่หน้าผากเราด้วยสีที่แตกต่างกันไปในแต่ละวัด แ...
Show notes

BAS - EP029 จุดกำเนิด “Fake News” ข่าวโคมลอย

รู้ไหมครับว่า “Fake News” หรือที่เราเรียกติดปากกันว่า "ข่าวโคมลอย" มีมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยกรุงรัตนโกสินทร์นู่นแน่ะครับ แต่ทำไมถึงเป็นข่าวโคมลอย สงสัยก...
Show notes

BAS - EP028 กำเนิด “ภูเขาทอง” ฉลองงานวัด เล่นดอกไม้ไฟ

เมื่อแหงนมองเจดีย์ “ภูเขาทอง” ห่มผ้าแดง แสดงว่างานวัดภูเขาทอง ที่วัดสระเกศ ได้เริ่มขึ้นแล้วครับ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการเที่ยวงานวัด Episode นี้ ผมนำเรื่...
Show notes

BAS - EP027 ตามหา...ตำนานตรอกลึกลับในย่านเก่า

Trick or Treat !! EP. นี้ เรามาหลอนต้อนรับเทศกาลฮาโลวีน กับตำนานลึกลับ เรื่องเล่าในอดีตและความทรงจำของ 3 ตรอกชวนขนลุก ในชุมชนเก่าย่านเยาวราชและตลาดน้อ...
Show notes